Vụ án lừa đảo cả trăm tỷ đồng: Cơ quan tố tụng tỉnh Thanh Hoá có bỏ lọt tội phạm?

Theo đơn phản ánh của ông Nguyễn Sỹ Kiệm (ở lô 171 mặt bằng quy hoạch 89, phường Đông Hương, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) gửi tới Pháp luật Plus về việc, ông đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa khởi tố bà Lê Thị Hồng, vì bà Hồng cùng con trai là Nguyễn Lê Giang đã có hành vi; lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông hàng chục tỷ đồng nhưng cơ quan chức năng chỉ khởi tố Nguyễn Lê Giang mà không khởi tố bà Lê Thị Hồng.

271610283_615547683008007_2838732858749138165_n

Chữ ký của bà Lê Thị Hồng, người mà ông Kiệm tố cáo. (hồ sơ do ôngNguyễn Sỹ Kiệm cung cấp). 

Cụ thể, ngày 4/1/ 2018, bà Lê Thị Hồng cùng con trai là Nguyễn Lê Giang đã ký, nhận tiền đặt cọc của ông Nguyễn Sỹ Kiệm tổng là 09 phiếu thu, tổng giá trị là 31.687.650.000 VNĐ để mua đất mặt bằng quy hoạch 2125 – 199 – 325.

Trong đó, 2 bên có ký Hợp đồng hỗ trợ mua đất, gồm bà Lê Thị Hồng đã ký xác nhận với vai trò làm chứng, Nguyễn Lê Giang là bên nhận tiền, bên giao tiền là ông Nguyễn Sỹ Kiệm.

Điều đáng nói trong các phiếu nhận tiền nói trên đều có chữ ký Lê Thị Hồng. Nhưng đến nay Cơ quan tố tụng tỉnh Thanh Hóa vẫn không khởi tố bà Lê Thị Hồng. Theo ông Kiệm, căn cứ vào các phiếu thu thì bà Lê Thị Hồng phải là đồng phạm.

Ngày 17/1/2022, PV đã nhiều lần liện hệ với bà Lê Thị Hồng theo số điện thoại 091440...... có đổ chuông nhưng không có trả lời.

PV tiếp tục nhắn tin để có thông tin nhiều chiều thì nhận được tin nhắn hồi âm nhưng không đả động tới nội dung PV đẫ đề cập.

271666069_332917022048428_1680040547333228173_n

Căn cứ xác nhận bà Lê Thị Hồng cùng tham gia giao dịch, chứng kiến, nhận tiền nhưng Cơ quan tố tụng tỉnh Thanh Hóa lại không đề cập tới bà Hồng. (tài liệu do ông Kiệm cung cấp).

Trình bày với phóng viên, ông Kiệm cho biết: “Sau khi đọc kỹ bản cáo trạng, cùng với những căn cứ mà tôi có trong tay, nhận thấy cáo trạng nêu rất mờ ảo, không rõ ràng của những người có liên quan.

Có sự bao che của ai đó, nhằm chiếm đoạt tài sản của tôi cũng như nhiều người khác. Đây là đại án lừa đảo, không đơn giản như trong cáo trạng nêu, một mình bà Hồng ông Giang không thể làm nổi, nói cách khác, cáo trạng chưa làm hết, chưa điều tra hết những cá nhân, tổ chức phạm tội.

Tôi xin chứng mình như sau; Trong cáo trạng nêu, Nguyễn Lê Giang khai “đã bán được 25 lô đất thông qua Sàn giao dịch bất động sản Lam Sơn”. Vậy 25 lô đất này là lô đất nào, nằm ở đâu, vì Giang lấy chứng minh của người khác đứng tên. (Giang không đứng tên)

Tại sao Công an không làm rõ 25 lô đất này là bàn giao theo hình thức nào, tiền Giang để đâu?” - ông Kiệm đề nghị cơ quan chức năng làm rõ tình tiết này.

Rất nhiều lần ông Kiệm làm đơn tố cáo tới Công an tỉnh Thanh Hóa nhưng đến nay đã nhiều năm trôi qua, ông Kiệm chưa nhận được câu trả lời.

Cũng theo ông Kiệm, hiện ông đã nhận được cáo trạng truy tố Nguyễn Lê Giang về hành vi lừa đảo nhưng Cơ quan tố tụng tỉnh Thanh Hóa không đề cập tới bà Lê Thị Hồng.

“Vì sao VKSND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành cáo trạng nhiều tháng nay nhưng TAND tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa đưa vụ án ra xét xử khiến ông Kiệm mất niềm tin vào công lý.

Thông qua nhịp cầu Pháp luật Plus, chúng tôi xin chuyển toàn bộ nội dung tố cáo phản ánh của ông Nguyễn Sỹ Kiệm tới ông Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, ông Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa để giải quyết theo quy định pháp luật, tôn trọng sự thật khách quan và minh bạch./.

Tóm tắt cáo trạng số 117/CT-VKS-P2 ngày 08/10/2021 của TAND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: Căn cư quyết định khởi tố bị can số 554-PC01 ngày 29/10/2018 quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can số 1417/PC01 của cơ quan CSĐT công an tỉnh Thanh Hóa đối với Nguyễn Lê Giang về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả mạo của cơ quan, tổ chức” quy định tại Khoản 4 Điều 174 và Khoản 3 Điều 341 Bộ luật hình sự.

Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Lê Giang: Năm 2009 đến tháng 9 năm 2017, Nguyễn Lê Giang là cán bộ công tác tại phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Thanh Hóa nên Giang có nhiều mối quan hệ quen biết với những người làm nghề môi giới bất động sản và những người có nhu cầu mua đất.

Xuất phát từ vị trí công tác, biết rõ và in sao được sơ đồ các mặt bằng quy hoạch đã và đang đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố Thanh Hóa nên Giang đưa ra thông tin về việc bản thân mình có thể mua được đất tại các mặt bằng quy hoạch trên với giá thấp hơn giá thị trường khiến cho nhiều người làm môi giới bất động sản và cá nhân có nhu cầu mua đất tin tưởng đưa tiền hoặc nhận tiền của người khác đưa cho Nguyễn Lê Giang để đặt cọc mua đất tại các MBQH trên địa bàn thành phố Thanh Hóa… 

Sau khi nhận tiền, Nguyễn Lê Giang sử dụng vào mục đích tiêu dùng và trả nợ cá nhân, không mua được đất như đã hứa.

Quá trình điều tra đã xác định được Nguyễn Lê Giang đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức để chiếm đoạt tiền mua đất của những cá nhân sau: Lê Thị Dung…Nguyễn Sĩ Kiệm ở lô 171 mặt bằng quy hoạch 89, phường Đông Hương, thành phố Thanh Hóa.

Thông qua mối quan hệ xã hội, Nguyễn Lê Giang có quen biết anh Nguyễn Sĩ Kiệm, cũng với thủ đoạn đưa ra các thông tin gian dối, có khả năng mua được đất giá rẻ tại mặt bằng quy hoạch đã và đang xây dựng trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

Do tin tưởng nên ngày 04/01/2018 đến ngày 02/8/2018, anh Nguyễn Sĩ Kiệm trao tiền cho Nguyễn Lê Giang để mua đất tại MBQH…”.

 

 

Nguồn: Phapluatplus.vn