LẠC QUAN VỀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI

 

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về những thành quả mà TTCK Việt Nam đã đạt được trong năm 2021?
Trong năm 2021, chỉ số VN Index đã vượt mốc 1.200 điểm thành công và chinh phục ngưỡng 1.500 điểm, bất chấp nền kinh tế đối mặt với 2 đợt bùng phát dịch bệnh COVID liên tiếp. Khép lại phiên giao dịch cuối cùng của năm 2021 (31/12/2021), chỉ số VN Index đạt 1.498,28 điểm, tăng 35,7% so với năm 2020, và nằm trong top thị trường có mức tăng trưởng cao nhất trên thế giới. Ngoài ra, số lượng tài khoản mở mới cũng đạt mức kỷ lục. Trong năm 2021, nhà đầu tư trong nước đã mở hơn 1,5 triệu tài khoản, cao hơn tổng số tài khoản mở mới trong gần 5 năm trước gộp lại. Hơn thế nữa, giá trị giao dịch liên tục được thiết lập ở mức cao mới. Giá trị giao dịch trung bình của mỗi phiên trong năm 2021 tăng gấp 4 lần so với mỗi phiên của năm 2020, tương ứng giá trị bình quân đạt gần 27 nghìn tỷ đồng mỗi ngày. Từ 3 yếu tố trên, chúng ta có thể thấy rằng, các thành quả mà TTCK Việt Nam đã đạt được trong năm 2021 là vô cùng to lớn, cả về chất lượng lẫn số lượng. Đây là điều mà tất cả chúng ta nên tự hào.

 

Năm 2021, TTCK Việt Nam đã chứng kiến làn sóng tăng vốn mạnh mẽ của các CTCK. Ông nhận định như thế nào về vấn đề này? Theo ông, đâu là cơ hội cũng như rủi ro của những công ty khi thực hiện huy động vốn quá nhanh?
Tăng vốn tại các CTCK đang là xu hướng hiện nay trên thị trường. Với sự gia tăng nhanh chóng của các nhà đầu tư mới, các CTCK đang tăng vốn mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu vay ký quỹ dồi dào của nhóm khách hàng này. Có thể nói, đây chính là cơ hội để các CTCK mở rộng tập khách hàng tiềm năng và thu hút thêm khách hàng mới, đầu tư nhiều hơn vào công nghệ, sản phẩm dịch vụ, tuyển dụng nhân sự có chất lượng... Bên cạnh đó, tôi cũng đề xuất Chính phủ Việt Nam mở rộng thêm phạm vi kinh doanh của các CTCK. Với việc mở rộng nguồn vốn, các CTCK có thể sử dụng vào việc phát triển các dự án tài chính như: hỗ trợ nguồn vốn cho các công ty để phát triển dự án, hoạt động đầu tư, hay thậm chí là các hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) các công ty với nhau. Qua đó thúc đẩy các hoạt động IB (dịch vụ ngân hàng đầu tư) tại các CTCK trong tương lai một cách sâu rộng hơn. Về mặt rủi ro, việc tăng vốn với mục đích cho vay ký quỹ cũng đòi hỏi quá trình đánh giá và quản trị rủi ro chặt chẽ từ chính các công ty này. Bên cạnh đó, các CTCK nên đào tạo và hướng dẫn khách hàng một cách rõ ràng hơn về rủi ro khi tham gia giao dịch ký quỹ.

 

Xin ông chia sẻ dự cảm của mình về TTCK năm 2022 khi các biến thể COVID-19 liên tục được phát hiện sẽ tác động đến kỳ vọng của nhà đầu tư như thế nào và ông có những khuyến nghị gì đối với các nhà đầu tư?
Theo Báo cáo Chiến lược năm 2022 của CTCK Mirae Asset (Việt Nam), trong năm 2021, sau mỗi lần dịch bệnh COVID-19 bùng phát và được kiểm soát, chúng tôi nhận thấy rằng TTCK lại tiếp tục bật tăng trở lại một cách mạnh mẽ hơn so với trước đó, bởi các lý do sau: kết quả kiểm soát dịch bệnh thành công, chính phủ hỗ trợ các gói kích thích kinh tế và tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết... Quan trọng hơn cả, chỉ số P/E của TTCK Việt Nam đang được đánh giá thấp hơn các nước khác trong khu vực. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư sẽ không còn dễ dàng tìm ra được các cổ phiếu có mức tăng trưởng nổi trội như 2 năm trước. Vì vậy, nhà đầu tư cần có một chiến lược đầu tư rõ ràng cùng với phương pháp quản trị rủi ro cụ thể để có thể thành công trên TTCK. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng nên phân bổ nguồn vốn một cách hợp lý hơn. Không nên đầu tư với số lượng vốn lớn tại một thời điểm mà phân bổ dần trong một thời gian dài hơn để tránh các rủi ro điều chỉnh của thị trường trong ngắn hạn. Hơn thế nữa, việc đầu tư vào các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) cũng là một phương án tốt giúp giảm thiểu rủi ro trong dài hạn mà các nhà đầu tư nên xem xét.

 

Bên thềm Xuân mới, xin ông chia sẻ những thành công quan trọng của Mirae Asset trong năm 2021, cũng như một số định hướng phát triển Công ty trong năm 2022?
Năm 2021 có thể nói là một năm thành công đối với CTCK Mirae Asset (Việt Nam). Chúng tôi đã ra mắt công nghệ mở tài khoản trực tuyến eKYC, MASboard - Bảng giá thông minh, MAStrade - Công cụ giao dịch trực tuyến qua web tân tiến, Ứng dụng giao dịch qua Mobile MyAsset với giao diện mới thân thiện, hiện đại và nhiều tính năng hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi đã ra mắt chi nhánh thứ 10 của Công ty tại Tp. Hồ Chí Minh. Mirae Asset hiện nay đã có mặt tại khắp các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Hơn thế nữa, chúng tôi cũng chú tâm vào việc phát triển đội ngũ tư vấn chất lượng cao. Hiện nay, chúng tôi đang có hơn 300 môi giới với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn cao, sẵn sàng đồng hành cùng sự thành công của khách hàng trên con đường đầu tư…
Ngoài ra, công ty cũng chú trọng tới việc tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng như: ra mắt học viện đào tạo chứng khoán trực tuyến “MASter Academy - Học cùng MAS trở thành MASter” hoàn toàn miễn phí cho mọi đối tượng, cuộc thi giao dịch MAScham được tổ chức thường xuyên như một sân chơi bổ ích, giúp các nhà đầu tư trải nghiệm phương pháp đầu tư của mình để thành công bền vững. Trong tháng 12/2021, chúng tôi cũng đã chính thức giới thiệu chương trình MASrewards - Chương trình tri ân khách hàng thông qua hình thức tích điểm giao dịch. Mirae Asset tự hào là công ty đầu tiên trên thị trường triển khai chương trình này.
Tôi rất lạc quan về sự phát triển của TTCK Việt Nam trong thời gian tới, với nhiều động lực thúc đẩy hiện nay như tâm lý phấn khởi của nhà đầu tư về khả năng kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ cùng với các gói hỗ trợ tài khóa, tăng trưởng kinh tế. Chưa kể trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm thấp, tôi kỳ vọng nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư sẽ tiếp tục chuyển hướng sang kênh đầu tư chứng khoán, và thanh khoản thị trường sẽ tiếp tục dồi dào. Chúng tôi tin rằng, trong dài hạn, TTCK Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng. Chính vì vậy, chúng tôi vẫn sẽ tập trung phát triển đầy đủ các dịch vụ như: IB, Tư vấn Doanh nghiệp, Khách hàng cá nhân... song song với việc tập trung đầu tư cho sản phẩm dịch vụ, hệ thống công nghệ thông tin, nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

 

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Tapchichungkhoanvietnam.vn