Ngày 6/9/2024, tại TP.HCM, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UpCoM: ACV) chính thức công bố Nghị quyết số 382/NQ-HĐQT về việc bầu ông Vũ Thế Phiệt giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT). Ông Phiệt thay thế ông Lại Xuân Thanh, người vừa nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/9/2024. Trước khi nhận vị trí này, ông Vũ Thế Phiệt là Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc của ACV.
Ông Vũ Thế Phiệt - tân Chủ tịch HĐQT ACV nhận hoa chúc mừng từ lãnh đạo Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. |
Ông Vũ Thế Phiệt, sinh năm 1973, có trình độ thạc sĩ Quản trị kinh doanh, đã có gần 30 năm làm việc trong ngành hàng không Việt Nam. Ông bắt đầu sự nghiệp từ năm 1995 và đã trải qua nhiều vị trí quan trọng, bao gồm Giám đốc Sân bay Nội Bài (2012-2017), Phó Tổng giám đốc ACV (2017-2018), và Tổng giám đốc ACV từ tháng 8/2018 đến nay. Với sự bổ nhiệm mới này, ông Phiệt tiếp tục dẫn dắt ACV trong các dự án trọng điểm của quốc gia, bao gồm Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Dự án Sân bay quốc tế Long Thành.
Trong cùng ngày, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đã trao quyết định nghỉ hưu cho ông Lại Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT của ACV. Ông Thanh, sinh năm 1963, có bằng thạc sĩ Quản lý Nhà nước, từng giữ chức Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch ACV từ năm 2017. Trong suốt thời gian đảm nhiệm chức vụ, ông đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam.
ACV hiện là đơn vị quản lý, đầu tư và khai thác 22 cảng hàng không trên cả nước, trong đó có 10 cảng hàng không quốc tế. Là một doanh nghiệp với vốn Nhà nước chiếm tỷ lệ 95,4%, ACV đang là chủ đầu tư cho các dự án hàng không chiến lược quốc gia. Dự án sân bay quốc tế Long Thành và Nhà ga T3 tại Tân Sơn Nhất là những dự án nổi bật, hứa hẹn góp phần quan trọng trong việc nâng cấp hạ tầng hàng không của Việt Nam.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, ACV đạt doanh thu thuần hợp nhất 11.178 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 44,9%, đạt 6.148 tỷ đồng. Tuy nhiên, rủi ro từ tỷ giá vẫn là mối lo ngại khi đồng Yên Nhật gần đây đã tăng giá. Nếu tỷ giá JPY/VND tăng thêm 1%, ACV có thể phải chịu lỗ tỷ giá lên đến 110 tỷ đồng.
Ngoài ra, thu nhập lãi của ACV cũng giảm từ 400 tỷ đồng trong các quý trước xuống còn 200 tỷ đồng trong quý II/2024, do công ty đang tập trung vào các dự án lớn. Tổng tài sản của ACV vào cuối tháng 6/2024 đạt 69.803 tỷ đồng, nhưng nợ xấu lại tăng 45%, lên đến 8.256 tỷ đồng. Các khoản nợ quá hạn chủ yếu đến từ các hãng hàng không như Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietnam Airlines.
Với sự thay đổi về nhân sự cấp cao, cùng với những dự án trọng điểm và kết quả kinh doanh ấn tượng, ACV vẫn giữ vai trò quan trọng trong phát triển hạ tầng hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, những thách thức về tỷ giá và nợ xấu từ các đối tác vẫn là những vấn đề mà ACV cần giải quyết trong thời gian tới.
Nguồn: Kinh tế chứng khoán